Giáo dục online có thể thu hẹp khoảng cách kỹ năng như thế nào (phần 1)

Lược dịch bởi cộng tác viên Kiến Học tại Hà Nội.

*Khoảng cách kỹ năng ở đây ám chỉ khoảng cách giữa kiến thức có được qua trường lớp và kỹ năng cần thiết để làm việc, ND

Lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà giáo dục đang có đang có xu hướng áp dụng các công nghệ mới trong việc tìm kiếm và đào tạo nhân sự.

Nhiều báo cáo cho thấy rằng người lao động Mỹ gặp khó khăn về các kỹ năng chuyên biệt để đáp ứng các công việc quan trọng và thiết yếu. Sự phát triển nhanh của công nghệ số, cũng như sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật, đã tạo ra khoảng cách giữa nhu cầu và khả năng cung ứng các kỹ năng cần thiết cho các ngành công nghiệp.

Giáo dục trực tuyến giúp thu hẹp các khoảng cách kỹ năng

Giáo dục online giúp thu hẹp các khoảng cách kỹ năng

Dù không giới hạn bất kì nhóm tuổi cụ thể nào, vấn đề ảnh hưởng đặc biệt đến thế hệ Y (8x và 9x, ND), đó là thế hệ có trình độ đại học tính chung lại nhiều hơn bất kì thế hệ nào trước đó. Theo báo cáo của Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng năm 2014, 47% người trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 34 đã nhận được một bằng cấp nào đó (cao đẳng, đại học, hay sau đại học). Tuy nhiên, một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây của Deloitte đã chỉ ra rằng đại đa số những người được hỏi cảm thấy những kỹ năng tích lũy được trong công việc – không phải những gì họ đã được học ở trường đại học – mới là điều giúp họ vượt qua được những công việc hàng ngày. Nghiên cứu đã kết luận rằng, có một khoảng cách đáng kể giữa các kỹ năng cần thiết ởnơi làm việc với kiến thức mà những người được hỏi có được ngay sau khi tốt nghiệp.

Khoảng cách này thậm chí sẽ còn lớn hơn nữa trong những năm tới. Nghiên cứu trên của Nhà Trắng cũng đã chỉ ra rằng mặc cho những tiềm năng lớn nếu theo đuổi sự nghiệp trong ngành khoa học máy tính, tỷ lệ thế hệ Y theo đuổi cách ngành này vẫn giảm đều theo thời gian. Và, nếu như thế hệ Y được xem là thế hệ giỏi máy tính nhất mà bản thân trong số họ vẫn không đủ nguồn nhân lực để đáp ứng những kỹ năng lập trình cần thiết cho nhu cầu kinh doanh hiện nay thì còn có thể trông đợi gì vào các thế hệ trước cả thế hệ Y?

Trong khi sứ mệnh hàng đầu của các trường cao đẳng và đại học chúng ta vẫn là tập trung vào hệ thống giáo dục hơn là bồi dưỡng các kĩ năng, nhiều nhân vật có ảnh hưởng trong cả ngành giáo dục và khu vực tư nhân đã thừa nhận khoảng cách kỹ năng là có thật và đang thử nghiệm những phương pháp tiếp cận mới – đôi khi là chủ động hợp tác nhằm để gia tăng trái nghiệm dưới mái trường đại học. Ngày nay, lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà giáo dục đang có xu hướng áp dụng các công nghệ mới và đánh giá thông qua việc thực hành các kỹ năng, để tìm và đào tạo nguồn nhân lực cần thiết.

Ở khu vực tư nhân, một số doanh nghiệp – đặc biệt là các ngành công nghiệp công nghệ cao – đang hướng tới thói quen tuyển dụng, đó là chú trọng vào những kỹ năng và sở trường của các ứng viên. Robert Smith, người sáng lập và CEO của hãng Vista Equity Partners, đã từng nói rất nhiều về cách tuyển dụng chú trọng vào kỹ năng. Công ty của ông chủ yếu dựa vào bài kiểm tra năng khiếu để tuyển dụng, cũng như thông qua sự đánh giá về chỉ số EQ và khả năng lãnh đạo. Công ty đã đưa một người lợp mái, một nhân viên giao bánh pizza, và một nhân viên siêu thị vào các vị trí quản lý cao cấp trong công ty. Vista Equity Partners thậm chí còn đưa một nhân viên phòng thư trại một trong số những công ty con của mình lên vai trò quản lý chất lượng.

(đọc tiếp phần 2)

Nguồn: Fortune

 

Content Protection by DMCA.com

One thought on “Giáo dục online có thể thu hẹp khoảng cách kỹ năng như thế nào (phần 1)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *