chị Nghĩa – tư vấn bảo hiểm

Phỏng vấn được thực hiện bởi Kiến Học cho dự án Humans of Careers.

Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân được không?
Mình tên là Nghĩa. Năm nay 33 tuổi, mình sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng. Hiện nay mình đang làm tại công ty Nokia được 7 năm. Công việc hiện tại của mình là quản lý chi phí cho dự án. Ngoài ra mình còn làm công việc bán thời gian là đại lý tư vấn bảo hiểm nhân thọ cho công ty Manulife của Canada.

Bạn có thể cho biết lý do bạn đến với công việc hiện tại?
Mình đến làm ở công ty Nokia cũng khá tình cờ. Mình tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh – khách sạn du lịch ở viện đại học Mở Hà Nội. Ra trường thì mình xin làm ở công ty lữ hành và làm ở đó 1 năm. Sau đó chuyển sàm làm ở công ty Siemens và sau này tới Nokia. Cũng rất tình cờ khi bạn mình làm ở công ty Siemens có chia sẻ với mình về một vị trí công việc đang cần người làm. Đơn giản chỉ là vị trí lễ tân, nhưng mà lúc làm cho công ty du lịch thì công việc bận rộn hơn mình tưởng tượng rất nhiều. Mình phải đi lại, gặp gỡ khách hàng rất nhiều, cũng chẳng còn thời gian cho gia đình hay bản thân, nên đôi lúc mình cảm thấy mệt mỏi. Lúc đó mình đã lập gia đình và mình nghĩ mình cần có thời gian chăm sóc cho gia đình và con cái. Mình thấy cơ hội ở bên Siemen khá tốt nên mình đã nộp đơn và mình được nhận làm ở vị trí lễ tân. Mình làm ở đó cũng 4, 5 tháng gì đấy thì bên quản lý dự án thiếu người. Mình nộp đơn xin vào làm trong nhóm quản lý dự án. Và giờ thì mình chỉ phải làm công việc quản lý chi phí cho các dự án. Mình thấy công việc này rất phù hợp với mong muốn của mình. Nó nhàn hơn trước đây, do đó mình có nhiều thời gian cho gia đình, con cái và bản thân hơn.

chị Nghĩa

chị Nghĩa

Bạn có thể cho biết công việc của bạn ở bên nhóm quản lý dự án không?
Công việc của mình là cập nhật các loại chi phí. Chi phí thì chia làm rất nhiều loại nhưng cơ bản thì nó chia thành chi phí có trong ngân sách trước khi làm việc với khách hàng, sau đó chuyển sang file lắp đặt (file warranty care). Mình phải chi tiêu làm sao để số tiền bỏ ra  không vượt quá ngân sách ban đầu, phải chi tiêu đúng mục đích, đúng kế hoạch. Có xảy ra phát sinh thì mình phải biết được lý do để báo cáo. Chỉ ra số tiền mình cần là bao nhiêu, dự tính chi tiêu vào khoản gì. Cuối tháng, mình tổng kết số tiền theo tháng hoặc theo quý  Công việc của mình nhàn, chỉ phải dành ra một tuần cuối để làm tổng kết và báo cáo, còn 3 tuần đầu thì công việc mang tính chất ổn định hơn, là mua bán và thanh toán với khách hàng. Tuy nhiên tính mình lại thích giao tiếp, mà công việc này lại không cần giao tiếp nhiều. Nhiều khi ngồi mãi ở văn phòng cũng thấy chán. Nên đây chính là lý do mà mình làm thêm tư vấn về bảo hiểm.  Mình thấy công việc tư vấn bảo hiểm rất thú, rất thích hợp với người thích giao tiếp và năng động.

Làm thế nào mà bạn tìm được công việc này?
Cũng nhờ những mối quan hệ thôi. Ngay cả công việc tư vấn bảo hiểm, cũng là một trong những khách hàng của mình đã tư vấn bảo hiểm cho mình. Mình thấy đây là một quyết định đúng đắn. Nhưng mình cũng không có ý định làm đại lý bảo hiểm vì ngành này nó rất khó. Nhưng có nhiều lý do mà mình cũng phải nghĩ lại. Năm 2014, mình bị ốm, và phải nghỉ làm mất một tháng, mình đã có thời gian suy nghĩ nhiều hơn về tương lai. Và mình nghĩ là mình bây giờ cần phải có một kế hoạch cụ thể, như kế hoạch tài chính. Chẳng may mà mình có đau ốm thì con cái mình còn có một chỗ dựa, bố mẹ mình cũng được đỡ đần. Đó là lý do mà mình tìm tới công việc bảo việc, nó rèn cho mình khả năng hoạch định tài chính tốt hơn, chứ trước mình chi tiêu lung tung lắm. Cho dù làm quản lý chi phí cho dự án nhưng giữa công việc và cuộc sống lại hoàn toàn khác nhau. Dự án có thì bù vào nếu thiếu nhưng chi tiêu trong cuộc sống có nhiều cái phát sinh. Nhưng công việc cũng rèn cho mình rất nhiều những kĩ năng. Mình chi tiêu cần thận và kĩ càng hơn.

Nếu cho bạn lựa chọn thì bạn thích làm hai việc cùng một lúc như bây giờ hay chỉ làm một việc thôi? Nếu mà chọn một việc thì bạn sẽ chọn việc nào ?
Thực ra làm cùng lúc hai công việc không phải mong muốn của mình. Mình hiện tại làm hai công việc chẳng qua do hoàn cảnh. Công việc ở Nokia ổng định còn công việc ở Manulife thì nó cho mình sự năng động và phát triển các mối quan hệ. Với mình thì cần một công việc có một sự ổn định tuy nhiên nếu cứ làm một công việc đó thì lại nhàm chán, đó là lý do mà mình chọn công việc tư vấn bảo hiểm. Trước đây học đại học chuyên ngành du lịch, mình cũng muốn sau này ra trường làm đúng ngành nhưng mà thực tế thì nó không như mong muốn của bản thân, lại có nhiều lý do nên mình phải chọn công việc như hiện nay. Theo mình nghĩ thì mỗi giai đoạn con người có những kế hoạch khác nhau, những dự định khác nhau, Sau này còn có thể thay đổi lắm chứ, Nhưng dù là với kế hoạch nào, mình nghĩ quan trọng nhất là phải dành thời gian đầu tư cho nó. Làm hai hay ba công việc mình nghĩ là sẽ không tốt bằng việc tập trung cho một công việc.

Mình có nghe một số người nói, làm hai công việc cũng tốt, bởi nó hạn chế được rủi ro, mình sẽ không bị phụ thuộc vào nó. Làm hai công việc còn bù trừ cho nhau, như làm công việc ổn định có thể làm thêm công việc năng động hơn, làm ở văn phòng có thể làm thêm công việc đòi hỏi đi lại nhiều. Bạn nghĩ sao về điều này?
Thực ra những điều đó cũng đúng thôi. Nhưng mình nghĩ không có sự lựa chọn nào là hoàn toàn đúng, cũng không có hoàn toàn sai. Nó phụ thuộc phần nhiều vào giai đoạn nữa. 20 tuổi, những suy nghĩ về công viếc sẽ khác với lúc tốt nghiệp đại học. Bạn biết đấy, lúc mình ra trường, làm cho công ty du lịch. Mình phải đi suốt ngày, thậm chí tối mình còn phải ngủ lại ở công ty, thời gian ở nhà rất ít. Nhưng khi đấy mình còn trẻ, còn có thể dành nhiệt huyết trong công việc. Chứ khi có gia đình ổn định rồi thì những suy nghĩ sẽ khác chứ. Lúc đấy phải chăm sóc cho chồng con, còn cả công việc nội ngoại cũng phải lo hết. Giờ nếu làm công việc bận rồi, thì làm sao có thể dành thời gian,sức  khỏe cho gia đình. Nên mình nghĩ công việc cũng có giai đoạn của nó. Còn đúng hay sai phụ thuộc vào cách mình lựa chọn, cách biến nó thành sự thật. Mỗi người có thể có những ý kiến khác nhau, nên mình không nói ai đúng ai sai. Nhưng bản thân mình lại có cách nghĩ như vậy. Mỗi công việc có một giai đoạn thích hợp nào đấy, nhưng dù lựa chọn thế nào thì muốn làm tốt phải đầu tư thời gian, phải chịu khó tìm tòi.

Công việc ở bên bảo hiểm, thì bạn hàng ngày làm những công việc như thế nào?
Công việc của mình đòi hỏi phải liên lạc với khách hàng để đặt lịch hẹn tư vấn. Sau đó thì xin thông tin, trao đổi, tư vấn để hiểu các nhu cầu của họ và xây dựng cho họ sản phẩm, gần với mong muốn. Mình phải thuyết phục khách hàng và chốt được hợp đồng. Mình cũng phải nói là tư vấn bảo hiểm rất khó. Nếu tư vấn sản phảm cụ thể như cái điện thoại còn có thể nói được màn hình như thế nào, dung lượng RAM bao nhiêu, chứ tư vẫn bảo hiểm giống như tư vấn lời hứa vậy, vì chẳng ai nhìn ra nó như thế nào cả. Vậy nên, những người làm trong ngành bảo hiểm, phải kiên trì làm trong một thời gian dài thì mới đạt được kết quả.

"Những người làm trong ngành bảo hiểm, phải kiên trì làm trong một thời gian dài thì mới đạt được kết quả." (ảnh minh họa)

“Những người làm trong ngành bảo hiểm, phải kiên trì làm trong một thời gian dài thì mới đạt được kết quả.” (ảnh minh họa)

Theo bạn, người làm trong ngành bảo hiểm cần phải rèn luyện những kĩ năng gì?
Đối với mình, thì công việc tư vấn bảo hiểm rất  khó, người làm nó phải có rất nhiều kĩ năng tổng hợp như kĩ năng giao tiếp, tính kiên nhẫn, phải hiểu biết về tình hình thời sự, kinh tế, xã hội. Những vấn đề mà khách hàng nói mình phải biết về chúng. Nhưng theo quan điểm của mình, cái yếu tố quyết định để một người có thể gắn bó với ngành bảo hiểm chính là lòng yêu nghề, tin tưởng công việc mình đang làm sẽ mang lại những lợi ích tốt đẹp cho mỗi gia đình, cho mỗi cá nhân.Ở Việt Nam, khi người ta nghe nhắc đến bảo hiểm thì ai cũng đều sợ bị lừa. Trung bình tuổi thọ của một đại lý tư vấn là từ 6 tháng tới 1 năm, sau đó thì không theo đuổi được công việc nữa vì nó đòi hỏi quá nhiều thứ. Vậy nên với mình, đã xác định làm công việc bảo hiểm là phải có lòng kiên nhẫn, nhiệt tình,  và phải hết sức thẳng thắn với khách hàng về những vấn đề trong hợp đồng. Nhiều khi một thời gian sau khách hàng có thể quên mất luôn khuôn mặt của người tư vấn, nhưng hợp đồng thì sẽ theo họ tới suốt đời. Người tư vấn bảo hiểm phải hiểu rõ về sản phẩm của mình, phải nói những điều đúng đắn để khi khách hàng gặp vấn đề gì đó, họ còn nói lại. Mình nghĩ người tư vấn bảo hiểm rất cần đức tính thẳng thắn, trung thực, sau đó là lòng kiên nhẫn

Theo như mình được biết thì ở nông thôn, những người bỏ dở bảo hiểm là rất nhiều. Công ty bạn thì sao?
Khách hàng không tiếp tục tham gia hợp đồng bảo hiểm có thể vì người tư vấn bảo hiểm đã không tư vấn tốt, không nói cho họ hết các rủi ro. Nhưng người bỏ dở bảo hiểm không chỉ ở nông thôn thôi đâu, mà còn ở thành phố, hay ở bất cứ đâu cũng đều có. Khi mình mua cái bảo hiểm không như mong muốn thì mình có thể từ bỏ nó bất cứ lúc nào Nên nãy mình mới nói, người đại lý giỏi là phải kiên nhẫn, phải giải thích cặn kẽ để khách hàng hiểu. Hiểu sản phẩm như thế nào thì họ mới gắn bó với nó. Còn đối với khách hàng, thì mình muốn nói với họ rằng, khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm là họ đã đặt mối quan tâm của mình cho gia đình, cho con cái, cho bố mẹ. Đặt hết sự quan tâm, kì vọng cho một tương lai tốt đẹp. Nên đừng vì lý do khác mà bỏ dở kế hoạch. Đó là một kế hoạch mà phải theo trong thời gian rất dài, trung bình là 15 năm thậm chí là dài hơn. Bảo hiểm chính là giúp họ phòng trừ những rủi ro khi không may nó xảy ra. Khi đó gia đình có một chỗ dựa kinh tế vững chắc. Không phải tham gia một chốc một lát để cho vui. Tham gia một đại lý tư vấn vì nể vì ngại, thì đừng tham gia. Nếu nghĩ cho bản thân thì sẽ không bao giờ bỏ dở hợp đồng bảo hiểm. Tất cả hợp đồng bảo hiểm đến hiện nay đều xây dựng trên cơ sở bảo vệ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Tất cả những hợp đồng bảo hiểm đều bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, có một chỗ dựa tài chính vững chắc, gia đình, không bị dang dở kế hoạch cho tương lai. Đó là những điều tốt đẹp, mà mỗi một người trước khi quyết định trở thành theo ngành tư vấn bảo hiểm cần phải nghĩ thật kĩ. Bản chất của bảo hiểm nhân thọ là đề phòng rủi ro chứ nó không phải là sản phẩm mang tính chất đầu tư để sinh lời nhiều như gửi tiền ngân hàng, mua hàng tích trong nhà, hay cho vay lãi. Bản chất của bảo hiểm nhân thọ không phải là lợi nhuận. Nên nếu chỉ nghĩ đến việc đầu tư vào nó lãi bao nhiêu, thì không nên đầu tư vào bảo hiểm nhân thọ. Nếu quan tâm tới việc phòng ngừa rủi ro, nếu có chuyện gì không may xảy ra thì gia đình, bố mẹ, con cái mình có chỗ dựa, thì bảo hiểm nhân thọ là lựa chọn số một.

"Nếu quan tâm tới việc phòng ngừa rủi ro, nếu có chuyện gì không may xảy ra thì gia đình, bố mẹ, con cái mình có chỗ dựa, thì bảo hiểm nhân thọ là lựa chọn số một." (ảnh minh họa)

“Nếu quan tâm tới việc phòng ngừa rủi ro, nếu có chuyện gì không may xảy ra thì gia đình, bố mẹ, con cái mình có chỗ dựa, thì bảo hiểm nhân thọ là lựa chọn số một.” (ảnh minh họa)

Làm trong ngành bảo hiểm nhân thọ, bạn cảm thấy mình gặp những áp lực gì trong công việc?
Làm tư vấn bảo hiểm cũng tương đương với việc làm kinh doanh. Đương nhiên sẽ gặp áp lực về mặt doanh thu, áp lực về số lượng đơn hàng, khách hàng. Bạn nào yêu thích ngành kinh doanh thì các bạn đều hiểu rằng áp lực chính là động lực để bản thân phát triển. Giả dụ nếu làm bán hàng lại không nỗ lực bán hàng, làm quản lý lại không thúc đẩy nhân viên mình bán hàng. Làm nhiều cũng như làm ít, nhận lương như nhau, thì làm sao có thể khiến bản thân phát triển được.

Theo bạn thì ngành này cần những kinh nghiệm và kiến thức gì? Bạn đánh giá kinh nghiệm hay kiến thức quan trọng hơn?
Tất cả những yếu tố như kinh nghiệm và kiến thức bạn vừa nói đều rất là quan trọng để trở thành tư vấn viên bảo hiểm. Độ tuổi của những người tư vấn viên bảo hiểm thành đạt là khoảng 40 tuổi. Nhiều người đã phải trải qua rất nhiều nghề. Phải có kinh nghiệm cuộc sống, càng phải có kiến thức vững chắc, còn đào tạo để có sản phẩm bảo hiểm cụ thể là cái đào tạo cuối cùng. Còn kĩ năng quan trọng nhất phải là kĩ năng bán hàng. Như trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, như cùng một cái tivi lại có Samsung hay Sony. Nhưng bước vào cửa hàng điện máy, tại sao khách hàng lại chọn tivi Samsung, tại sao lại chọn tivi Sony. Sản phẩm bảo hiểm cũng như vậy. Nó cạnh tranh rất gay gắt, thị trường hiện giờ có gần 20 công ty bảo hiểm, người ta sẽ mua sản phẩm nổi bật hơn tất cả các sản phẩm khác.

Nếu bạn là một trong những nhà tuyển dụng, thì bạn có yêu cầu gì đối với những sinh viên mới ra trường?
Đối với những người muốn làm tư vấn viên bảo hiểm nếu như được tốt nghiệp các trường cũng như chuyên ngành có liên quan tới bảo hiểm thì đấy là một lợi thế. Còn nếu không, thì bạn sẽ được đào tào lại. Mới đầu sẽ luôn có người quản lý đi theo để hỗ trợ bạn. Họ sẽ giúp bạn trong vòng 1 tới 2 năm, cho tới khi bạn đủ cứng cáp để đi gặp riêng khách hàng tư vấn cho họ. Đấy là hình thức đào tào tốt nhất mà mình thấy kể từ khi ra trường tới nay. Họ không ngại chia sẻ những kinh nghiệm, cũng như kiến thức cho những người mới vào nghề. Còn mình nghĩ, ai cũng có thể trở thành một tư vấn viên bảo hiểm. Cơ hội thì nhiều, nhưng để tồn tại được là cả một vấn đề. Vì quy luật đào thải của ngành này rất khắc nghiệt, đòi hỏi bạn phải tự trau dồi kiến thức, và kinh nghiệm, đủ bản lĩnh để tồn tại trong nghề.

Bạn có lời khuyên gì đối với những bạn sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường? Họ có nên đi làm tư vấn bảo hiểm như một nghề bán thời gian?
Mình nghĩ ý kiến đó rất là hay. Sinh viên đi làm thêm sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm cũng có thể thu nhập. Nhưng theo mình nghĩ, nhiệm vụ chính của các bạn sinh viên phải là học tập. Còn họ có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước như anh chị, cô chú. Những người đó sẽ sẵn sàng giúp đỡ. Nếu có thể, các bạn sinh viên có thể tham gia một vài công việc ngắn hạn để tích lũy thêm kinh nghiệm. Nhưng dù làm gì thì các bạn sinh viên vẫn nên dành thời gian cho việc học tập, đó mới là công việc chính. Còn nếu các bạn sinh viên muốn theo ngành bảo hiểm, thì mình khuyên là các bạn ấy nên dành thời gian để tìm hiểu bảo hiểm là gì, cũng như những lợi ích của nó mang lại. Từ việc tìm hiểu những lợi ích mà nó mang lại thì các bạn ấy sẽ muốn truyền thông điệp đó cho những người khác.

Bạn có thể cho biết tính cạnh tranh trong ngành này như thế nào và mức độ thăng tiến trong công việc được không?
Tính cạnh tranh trong ngành bảo hiểm rất là gay gắt giữa các tư vấn viên, giữa các cấp quản lý, giữa các công ty bảo hiểm với nhau. Bởi vì thế nên các tư vấn viên bảo hiểm rất dễ gặp áp lực trong công việc. Nhưng cơ hội thăng tiến trong ngành bảo hiểm rất tốt đối với những người có năng lực, và mong muốn làm công việc hết sức mình. Mình đã gặp những bạn trẻ tuổi nhưng đã làm tới cấp quản lý và có mức lương rất cao. Nhưng muốn được như vậy, các bạn tư vấn viên trẻ tuổi phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện những kinh nghiệm thực tế, và luôn mong muốn làm công việc một cách tốt nhất. Đó là những cơ hội cho các bạn  ấy.

Như vậy có nghĩa là lúc đầu có thể làm tư vấn bảo hiểm cho khách hàng, sau đó có thể lên cấp quản lý một đội ngũ tư vấn viên, phải vậy không?
Đặc thù của ngành bảo hiểm là mình có thể chọn con đường cho mình, có thể làm tư vấn bảo hiểm hay là làm lên cấp quản lý. Nhưng dù là muốn làm tư vấn bảo hiểm hay là làm lên cấp quản lý, thì phải hiểu về sản phẩm, nghĩa là phải có kĩ năng tư vấn đã. Cho dù làm quản lý trong ngành bảo hiểm cũng vậy thôi. Bạn phải vừa là quản lý và cũng phải vừa là tư vấn viên, và hai vị trí này sẽ song hành cùng bạn mãi. Nếu làm quản lý mà không biết cách tư vấn thì không thể hỗ trợ những đại lý bên dưới, cũng không thể đào tạo ra những tư vấn viên tốt. Vì vậy nếu muốn trở thành quản lý trong ngành này thì trước tiên phải là một tư vấn viên tốt đã.

Nhưng nếu là một quản lý thì việc phát triển đại lý cũng như công ty là chỉ tiêu chính?
Bạn nói đúng. Nếu là quản lý thì việc phát triển đội ngũ tư vấn là mục tiêu chính mà một người quản lý phải đạt được. Quản lý cũng phải là người có kĩ năng đào tạo. Phải truyền đạt lại kinh nghiệm và kĩ năng tư vấn cho những người tư vấn viên và giúp họ tồn tại trong nghề.

Nói về việc làm, các vị trí cơ bản trong ngành bảo hiểm là gì?
Đúng rồi. Sẽ luôn có môt nhóm làm ra sản phẩm và một nhóm tư vấn sản phẩm đó cho khách hàng. Nhưng ngoài ra còn có nhóm phụ trách về việc bồi thường, và một bộ phận hành chính. Nó cũng như một công ty thôi. Nhưng đối với một công ty bảo hiểm, thì đội ngũ đông đảo nhất là tư vấn viên. Việc các bạn tư vấn viên có được kí hợp đồng dài hạn thì cũng tùy nữa. Nhận việc bạn phải trải qua thời gian thử việc nữa, nhưng nếu là quản lý, sẽ được hưởng mức lương cứng. Còn nếu là tư vấn, sẽ kí được hợp đồng dài hạn nếu họ đạt được mức doanh thu nhất định. Ở trong ngành này còn có những người được gọi là MVAT. MVAT là những tư vấn viên có thu nhập trên 500 triệu một năm. Họ là những người mà công ty rất mong muốn được giữ chân họ ở lại. Chỉ cần bạn làm tốt thì có rất nhiều nơi muốn mời bạn về làm.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay rất đa dạng.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay rất đa dạng.

Bạn có thể dự đoán xu hướng tương lai của ngành bảo hiểm không?
Trong vòng 10 năm nữa, bảo hiểm sẽ rất phát triển. Nhưng để nói ra một con số cụ thể, nó phát triển như thế nào, bao nhiêu là rất trừu tượng. Ở Châu Âu cứ 10 người thì có 9 người tham gia bảo hiểm nhân thọ, thậm chí có người vừa sinh con đã mua bảo hiểm cho em bé nhưng ở Việt Nam hiện giờ thì ngược lại 10 người nhưng có khi chỉ có 1 người tham gia. Nhưng GDP của Việt Nam đang ngày một tăng, thu nhập người dân ổn định hơn, cuộc sống tốt hơn, con người sẽ quan tâm tới vấn đề bảo hiểm nhiều hơn, do đó bảo hiểm sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Làm trong ngành, mình có thể đự đoán rằng năm 2020 sẽ là năm đánh dốc mốc phát triển vượt bậc của bảo hiểm.

Bạn có thể kể về một câu chuyện cũng như kinh nghiệm mà bạn có từ khi bạn làm ngành này không?
Kỉ niệm thì mình có nhiều, nhưng mình muốn chia sẻ một câu chuyện buồn. Mình có một người bạn, đã động viên mình rất nhiều khi mình gặp áp lực trong công việc tư vấn bảo hiểm. Cô bạn thân của mình vào một ngày tháng 10 năm 2012 có gọi điện cho mình và nói rằng chồng bạn ấy bị ung thư phổi. Và chỉ khoảng 3 tháng sau, tức đầu năm 2013 thì anh ấy mất. Bạn mình rất khó khăn, ra trường lấy anh ấy chỉ ở nhà lo cho chồng cho con. Chồng bạn ấy thu nhập cũng không tốt.  Nhưng bạn ấy quả thực rất khó khăn. Chồng mất, cuộc sống còn phải nuôi con nhỏ. Mình có đến đám tang, và thấy hoa rất là nhiều. Lúc đó chỉ ước hoa có thể biến thành tiền thôi. Một vài ngày sau thì bạn ấy gọi điện thông báo cho mình là công ty bảo hiểm gọi điện, bồi thường số tiền hợp đồng của chồng bạn ấy. Hóa ra một vài năm trước, chồng bạn ấy tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhưng giấu vợ con. Lúc gặp chuyện, công ty bảo hiểm đã chủ động liên lạc, bồi thường một khoản tiền cũng đủ cho gia đình sống trong vòng một năm. Nhưng lúc như thế, mới thấy được bảo hiểm rất là cần thiết. Nó phòng những rủi ro mà khi một người trụ cột trong gia đình mất đi. Với số tiền bảo hiểm bồi thường, bạn mình có thể dành một phần để học hành và một phần để chăm sóc con cái, chuyển tới một trường gần hơn tốt hơn. Nửa năm sau bạn mình cũng xin được một công việc. Có lẽ lúc tham gia hợp đồng bảo hiểm, chồng bạn ấy không mong có chuyện xảy ra, nhưng cuộc đời thì không biết trước được điều gì cả. Anh ấy đã lo lắng cho vợ con, muốn vợ con được chăm sóc ngay cả khi anh xảy ra chuyện. Với một người phụ nữ, có một người chồng như thế không còn gì hạnh phúc hơn nữa. Mình đã nhận ra lợi ích của bảo hiểm mang lại, và đã tìm hiểu về nó. Mỗi khi gặp khó khăn, mình lại nghĩ về câu chuyện đấy.

Bạn có mơ ước dự định gì cho tương lai?
Nhiều khi làm hai công việc, mình không thể phân bổ thời gian hợp lý. Nên chắc là tương lai mình sẽ không thể theo con đường tư vấn viên bảo hiểm như bây giờ. Tương lai mình chắc chỉ dành thời gian cho một công việc ổn đinh. Nhưng mong muốn của mình là gặp gỡ nhiều người hơn, truyền đạt cho họ những lợi ích về bảo hiểm, giải đáp những thắc mắc của họ.

Cám ơn bạn rất nhiều vì bài phỏng vấn rất chi tiết.

Content Protection by DMCA.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *