Ưu và nhược của các khóa học đại trà trực tuyến mở (gọi tắt là MOOCs)

Lược dịch bởi cộng tác viên Kiến Học

Giáo dục đại học các loại – tư nhân, đại học danh tiếng, đại học quốc gia, đại học cộng đồng – đang hướng dần tới ý tưởng về các khóa MOOC, các khóa học đại trà trực tuyến mở, nơi mà hàng chục ngàn sinh viên có thể học cùng một lớp cùng một lúc. Liệu đây có phải là tương lai của giáo dục đại học? 

MOOC là gì?

Câu trả lời ngắn là, MOOC là một video trực tuyến của bài giảng đại học. Chữ M viết tắt cho quy mô lớn/đại trà (Massive) vì không có giới hạn về số lượng học sinh đăng kí từ bất kỳ nơi nào trên thế giới. Anant Agarwal là một Giáo sư kỹ thuật điện và khoa học máy tính ở MIT và chủ tịch của edX, một công ty giáo dục trực tuyến phi lợi nhuận thuộc sở hữu chung của MIT và Harvard. Năm 2011, ông đưa ra một khóa học tiền thân được gọi là MITx , với hi vọng nhận gấp 10 lần số lượng sinh viên bình thường ở trong các lớp học của ông về điện điện vào kỳ mùa xuân, vào khoảng 1500 học viên. Trong vài giờ đầu tiên đăng ký khóa học, ông nói với Heller, ông đã có 10 nghìn sinh viên đăng ký từ khắp các nơi trên thế giới. Và cuối cùng tổng số đăng ký đã đạt 150 nghìn học viên. Quá lớn!

MOOCs - khóa học đại trà trực tuyến mở

MOOCs – khóa học đại trà trực tuyến mở

ƯU ĐIỂM

Các khóa học trực tuyến thực sự đang gây tranh cãi. Một số người cho rằng đó là tương lai của giáo dục đại học. Trong khi số khác lại cho rằng nó có thể là dấu chấm hết của giáo dục đại học. Dưới đây là những ưu điểm mà Heller đã chỉ ra từ bài nghiên cứu của ông:

  1. Miễn phí. Ngay bây giờ, hầu hết các khóa học trực tuyến được miễn phí hoặc gần như miễn phí, thuận lợi hơn cho sinh viên. Điều này có khả năng sẽ thay đổi khi mà các trường đại học tìm cách để trang trải chi phí cao của việc tạo ra các khóa học trực tuyến.
  2. Cung cấp giải pháp cho trình trạng học quá tải. Theo như Heller, có tới 85% các trường đại học cộng đồng của California có danh sách chờ cho các sinh viên để được nhận vào học. Một dự luật trong thượng viện California yêu cầu các trường công lập phải công nhận các tín chỉ học online cho một số khóa học trực tuyến đã được thông qua.

    Học trên mạng chỉ cần máy tính và bàn phím

    Học trên mạng chỉ cần máy tính và bàn phím

  3. Tạo động lực cho các giáo sư cải thiện chất lượng bài giảng. Bởi vì các khóa học trực tuyến hay nhất thường là ngắn, cao nhất là 1h khi giảng về một chủ đề nào đó. Giảng viên buộc phải tập trung xem xét tất cả các phần trọng yếu của bài học cũng như phương pháp giảng dạy của họ.
  4. Tạo động lực tích lũy kiến thức. Đó là những gì mà Gregory Nagy, Giáo sư văn học Hy Lạp cổ điển ở ĐH Harvard, đã gọi như vậy. Các diễn viên, nhạc sỹ, danh hài đã ghi hình lại những màn trình diễn hay nhất của họ để phát lại, Heller viết; tại sao giảng viên đại học không làm điều tương tự? Ông trích dẫn lời của Vladimir Nabokovrằng “các bài giảng của ông ấy ở Cornell đã được ghi lại và phát lại mỗi kỳ, giúp ông ấy rảnh rang cho các hoạt động khác”.
  5. Được thiết kế để đảm bảo rằng sinh viên có thể theo kịp. MOOCs là các khóa học đại học thực sự với đầy đủ các bài kiểm tra và điểm số. Họ có đầy đủ các bài kiểm tra trắc nghiệm và thảo luận để đánh giá mức độ hiểu bài. Nagy nhận thấy rằng những câu hỏi này tốt gần như các bài tiểu luận vì, như Heller viết, “cơ chế của các bài kiểm tra trực tuyến là sẽ phản hồi đáp án đúng ngay khi học viên làm sai, và nó cho phép học viên biết được lý do cho những câu mà họ làm đúng”.
    Quá trình kiểm tra trực tuyến giúp Nagy thiết kế lại khóa học truyền thống trên lớp của mình. Ông nói với Heller, “Tham vọng của chúng tôi là muốn những trải nghiệm ở Harvard bây giờ sẽ gần với trải nghiệm khi học các khóa học trực tuyến hơn.”
  6. Đưa mọi người trên toàn thế giới xích lại gần nhau hơn. Heller trích lời của Chủ tịch Drew Gilpin Faust, chủ tịch (hiệu trưởng) Harvard, suy nghĩ của cô ấy về một khóa học trực tuyến mới, Khoa học và Nấu ăn, dạy về hóa học và vật lý trong nhà bếp, “tôi hình dung trong tưởng tượng của tôi là tất cả những đầu bếp ở khắp nơi trên thế giới xích lại gần nhau qua khóa học. Điều đó thật tuyệt.”
  7. Cho phép giáo viên tận dụng tối đa thời gian trên lớp trong các lớp học hỗn hợp. Trong cái được gọi là “ Lớp học đảo ngược”, các giáo viên gửi sinh viên bài tập về nhà là nghe và xem một bài giảng được ghi hình trước, hoặc đọc bài giảng, và khi lên lớp học viên sẽ có nhiều thời gian hơn để thảo luận và học tương tác.
  8. Cung cấp các cơ hội kinh doanh thú vị. Một số công ty MOOC ra mắt trong năm 2012: edX của Harvard và MIT; Coursera, một công ty Stanford; Udacity, tập trung vào khoa học và công nghệ. (và 2015 tại Việt Nam: Kiến Học, tập trung vào khóa học đại học chất lượng quốc tế chi phí thấp – ND)
MOOC - khóa học đại trà trực tuyến mở

MOOC – khóa học đại trà trực tuyến mở

NHƯỢC ĐIỂM

Những tranh cãi xung quanh MOOCS bao gồm một số mối quan tâm khá mạnh mẽ về cách họ sẽ định hình tương lai của giáo dục đại học. Dưới đây là một số nhược điểm từ nghiên cứu của Heller.

  1. MOOC khiến giáo viên chỉ như người trợ giảng. Heller viết rằng Michael J. Sandel, một giáo sư triết tại Harvard, đã viết trong một bức thư phản đối, “Ý nghĩ về khóa học Công lý xã hội (hiện có tại Kiến Học – nd) được dạy hệt như nhau ở các khoa triết học khác nhau trên cả nước là hết sức đáng sợ.”
  2. Khiến cho việc thảo luận trở thành một thách thức. Sẽ là bất khả thi để định hướngi cho cuộc thảo luận có chiều sâu trong một lớp học với 150 nghìn học sinh. Tuy có nhiều lựa chọn thay thế như bảng tin, diễn đàn, phòng chat…,nhưng sự gần gũi trong giao tiếp mặt đối mặt đã bị mất đi, nhiều cảm xúc thường bị hiểu lầm. Đây là một thách thức đặc biệt cho các khóa học nhân văn. Heller viết, “Khi ba học giả lớn dạy một bài thơ theo ba cách, điều đó không phải là không hiệu quả. Đó là tiền đề mà tất cả các nghiên cứu thuộc lĩnh vực nhân văn dựa vào”.
  3. Chấm điểm tự luận là không thể. Ngay cả với sự giúp đỡ của các sinh viên cao học, việc chấm điểm hàng chục ngàn bài luận hay bài nghiên cứu sẽ làm nản chí người chấm, ít nhất là vậy. Heller cho biết rằng edX đang phát triển phần mềm chấm điểm, phần mềm sẽ cung cấp cho sinh viên phản hồi ngay lập tức, cho phép họ thực hiện các sửa đổi. Chủ tịch Faust của Harvard không thực sự đồng ý. Heller trích lời của cô rằng: “
  4. Làm cho học sinh dễ dàng bỏ học hơn. Heller báo cào rằng khi MOOCS là một khóa học trực tuyến đúng nghĩa, không phải là một loại hình được pha trộn với một vài giờ trên lớp, “tỉ lệ bỏ học thường hơn 90%”
  5. Ai sẽ giữ bản quyền một khóa học trực tuyến khi mà các giáo sư- người tạo ra nó, lại chuyển tới một trường đại học khác? Ai là người được trả tiền cho việc giảng dạy và/ hoặc tạo ra các khóa học trực tuyến? Đây là những vấn đề mà các công ty MOOC sẽ cần phải giải quyết/tính tới trong những năm sắp tới.
  6. Làm mất đi sức lôi cuốn. Peter J. Burgard là giáo sư tiếng Đức tại đại học Harvard. Ông ấy đã quyết đinh không tham gia các khóa học trực tuyến bởi vì ông ấy tin rằng “trải nghiệm đại học” xuất phát từ sự tương tác thực sự của con người trong các nhóm nhỏ, “thực sự đào sâu vào và khám phá một chủ đề rắc rối – một ý tưởng khó, một bài học hấp dẫn, hoặc bất cứ gì khác. Điều đó thật thú vị. Có một cơ chế mà đơn giản là không thể được thực hiện online.
  7. Sẽ làm thu nhỏ các khoa, thậm chí loại bỏ chúng. Heller viết rằng Burgard xem các khóa học trực tuyến như là kẻ phá hủy nền giáo dục đại học truyền thống. Ai sẽ cần các giáo sư khi mà trường học có thể thuê các trợ giảng để quản lý các lớp học trực tuyến? Ít giáo sư hơn có nghĩa là cũng sẽ ít tiến sỹ được đào tạo hơn, các chương trình sau đại học nhỏ hơn, ít chuyên ngành và chuyên ngành hẹp được giảng dạy hơn hơn, thậm chí là làm chết đi toàn bộ “nền tảng kiến thức”.
    David W. Wills, giáo sư lịch sử tôn giáo ở Amherst (tên một trường đại học: University of Michigan at Amherst) , đồng ý với Burgard. Heller viết rằng Wills lo ngại rằng “các học viện rơi vào sự thống trị của một vài giáo sư nổi tiếng”. Ông dẫn lời Wills “có vẻ như giáo dục bậc cao đã trở thành đại giáo đoàn”.

Nguồn: About.com

Content Protection by DMCA.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *